วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

E - Teacher

 

 ในประเทศพัฒนาแล้วได้ใช้การเรียนการสอนรูปแบบนี้กันมากเพื่อให้นักเรียนหันมาค้นคว้าศึกษาด้วยตนเอง เวลาไหนก็ได้ ที่ไหนก็ได้ และใครก็ได้ สำหรับประเทศไทย
รัฐบาล ก็ได้มีแนวนโยบายยกระดับของครู เช่น ครู ต้นแบบ ครูแห่งชาติ แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครใช้คำว่า e-Teacher คงขอใช้คำภาษาอังกฤษ เพราะคำไทยคงฟังไม่ค่อยสุภาพเท่าไรและยังไม่ทราบจะมีความหมายเป็นภาษาไทยเฉพาะว่าอย่างไรดี

           คำอธิบายลักษณะของ e-Teacher พื่อเป็นข้อเสนอแนะให้รัฐบาลหาแนวทางในการปฏิรูปการศึกษาควบคู่ไปกับเทคโนโลยีในการพัฒนาครูในชาติให้เป็นครู่ที่มีความกระตือรือร้นและสร้างสรรพร้อมที่
จะเป็นครูต้นแบบ ให้กับสังคม แต่สิ่งแรกที่เราต้องทำคือเปลี่ยนวัฒนธรรมการเรียนรู้ของครู จึงจะปฏิวัติอะไรหลาย ๆ อย่างได้ จะเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับให้นักเรียนทำตาม และเราควรจะเน้นทั้งครูและ
นักเรียนควบคู่กันไป ปัจจุบันนักเรียนเก่งกว่าครูเสียอีกในการใช้ไอที อีกทั้งนโยบายการศึกษาในประเทศไทยต้องการยกระดับครูให้มีทักษะด้านไอที เร่งผลิตฐานความรู สนับสนุนไอทีเพื่อยกระดับความสามารถของครูและคนเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน แต่ในเรื่องของนักเรียนก็ได้มีคนกล่าวไว้มาพอสมควรแล้ว ดังนั้นจึงขอเสนอแนวคิดว่า
e-Teacher ควรมีคุณลักษณะเฉพาะอย่างไรบ้าง


 ลักษณะของ e-Teacher สรุปเป็น 9 ประการ ดังนี้
        1. Experience   ครูควรสร้างสรรค์ประสบการณ์การเรียนรู้แบบใหม่ในการใช้ เครื่องมือต่าง ๆ เช่น Internet e-Mail การใช้ CD จากเดิมที่ไม่เคยมีความรู้ในการ
ใช้เทคโนโลยีมาก่อน เมื่อเริ่มได้มีประสบการณ์ก็สามารถที่จะมีแนวคิดและขยายผลได้อย่างต่อเนื่อง คือ เน้นเรื่องการใช้เทคโนโลยีให้เป็น


        2. Extended   ครูควรค้นหาความรู้ได้ตลอดเวลาเพราะเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต สามารถใช้ได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ไหนก็ได้ถ้าโครงสร้างพื้นฐานไปถึง เป็นครูที่ใช้เวลา
ว่างให้เป็นประโยชน์ ในการหาความรู้ด้วยเทคโนโลยี

        3. Expanded   ครูที่ใช้ความรู้ในการขยายผลของความรู้นั้นสู่นักเรียน ประชาชนทั่วไป และชุมชน สามารถถ่ายทอดความรู้ลง CD VDO โทรทัศน์หรือ บน web เพื่อให้เกิดการเพิ่มความรู้ที่เป็นประโยชน์ของบุคลากรโดยรวม

        4. Exploration   ครูที่สามารถเลือกเนื้อหาที่ทันสมัย เอกสารอ้างอิง ค้นคว้าทั้งสาระและบันเทิงเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรเพื่อนำมาออกแบบการเรียนการสอน

        5. Evaluation   ครูเป็นนักประเมินที่ดี สามารถใช้เทคโนโลยีในการประเมินผล เช่น ในการถามและตอบปัญหาต่าง ๆ และประเมินว่าเทคโนโลยีอันไหนที่เหมาะกับการเรียนการสอนแบบไหน เพราะไม่ใช่ทุกเทคโนโลยีใช้ได้กับการเรียนทุกรูปแบบ

        6. End-User   ครูเป็นผู้ใช้ปลายทางที่ดี เช่น สามารถ Browse ไป Web Site ที่มีคุณค่าบนอินเทอร์เน็ตและเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีได้อย่างหลากหลาย

        7. Enabler   ครูสามารถที่ใช้เทคโนโลยีได้ สร้างบทเรียนและเนื้อหาเพิ่มเติมมาใช้ในการประกอบการเรียนการสอน สามารถใช้ซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์มาสร้างบทเรียน อย่างน้อยที่สุดก็สามารถสร้างการนำเสนอเนื้อหาด้วย Power Piont เป็นการจูงใจให้ นักเรียนสนใจในการเรียนมากขึ้น หรือการใช้
Authoring tool ต่าง ๆ มาสร้าง บทเรียนในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์


        8. Engagement   เป็นลักษณะครูที่ร่วมมือกัน แลกเปลี่ยนความเห็น หาแนวร่วม เพื่อให้เกิดชุมชน เช่น การคุยกันบน web ทำให้มีความคิดใหม่ ๆ มีข้อเสนอแนะ เกิดชุมชนครูบน web

        9. Efficient and Effective   ครูที่ประสิทธิภาพและประสิทธิผลคือ ใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่ว เป็นผู้ผลิต ผู้กระจายและผู้ใช้ความรู้ เหมือนก
ันกับการรวม 8e ม าไว้ด้วยกัน

สำหรับตัวข้าพเจ้าแล้ว สิ่งที่ขาดใน 9 อย่างนี้ คือ Efficient and Effective  เพราะยังใช้เทคโนโลยีทางการสื่อสารยังไม่ชำนาญ จึงเป็นอุปสรรคที่ทำให้สร้างข้อมูลทางเว็บค่อนข้างไม่สมบรูณ์ ดังนั้นข้าพเจ้าจึงอยากพัฒนาในส่วนนี้ให้มาก


ที่มาของข้อมูล  http://www.hu.ac.th/


1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นบทความที่ดีครับ และยิ่งในปัจจุบัน 2563 สิ่งเหล่านี้ครูทุกคนจำเป็นต้องมีและต้องเก่งด้วย

    ตอบลบ