สัปดาห์ที่ 7 เรื่อง การประยุกต์ใช้ UNESCO Model
การออกแบบการจัดการเรียนรูโดยวิธี Backward Design
หลักการแนวคิด Backward Design
Backward Design หรือการออกแบบยอนกลับ เปนกระบวนการออกแบบการจัดการเรียนรู
ที่กําหนดหลักฐานการแสดงออกของผูเรียน/กิจกรรมการประเมินผลการเรียนรูของผูเรียนตาม
มาตรฐานการเรียนรูหรือตามผลการเรียนรูที่คาดหวังกอน แลวจึงออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู
เพื่อใหผูเรยนม ี ีความรูความสามารถและแสดงความรูความสามารถตามหลักฐานการแสดงออก
ของผูเรียน/กิจกรรมการประเมินผลการเรียนรูของผูเรียนที่กําหนดไววธิีนี้ไดเผยแพรโดย Grant
Wiggins และ Jay McTighe เมื่อค.ศ.1998 ไดใหแนวการออกแบบการจัดการเรียนรสู ําหรับ
1 หนวยการเรยนร ี ูไว 3 ขั้นตอนใหญๆ ไดแก
ขั้นที่ 1 กําหนดความรูความสามารถของผเรู ียนที่ตองการใหเกิดขึ้น(Identify desired results)
ตามมาตรฐานการเรียนรู/ผลการเรียนรูที่คาดหวัง ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพนฐาน ื้
ขั้นที่ 2 กําหนดหลักฐานการแสดงออกของผูเรียนที่ตองการใหเกิดขึ้น หลังจากไดเรียนรูแลว
ซึ่งเปนหลักฐานการแสดงออกที่ยอมรับไดวา ผูเรียนมีความรูความสามารถตามที่กําหนดไว
(Determine acceptable evidence of learning)
ขั้นที่ 3 ออกแบบการจัดประสบการณการเรียนรู(Plan learning experiences and instruction)
เพื่อใหผูเรียนไดแสดงออกตามหลักฐานการแสดงออกที่ระบุไวในขนทั้ ี่ 2 เพื่อเปนหลักฐานวา ผูเรียนมี
ความรูความสามารถตามทกี่ ําหนดไวในขนทั้ ี่ 1
แตละขั้นตอนมีรายละเอียดโดยสรุป ดังนี้
ขั้นที่ 1 กําหนดความรูความสามารถของผเรู ียนที่ตองการ(Identify desired results)คือ
ครูผูสอนจะตองว ิเคราะหใหไดวา ในหลักสูตร/มาตรฐานการเรียนรูของหนวยการเรียนรูที่ออกแบบ
กําหนดไววาผเรู ียนจะตองมีความรูความเขาใจเรื่องอะไร ตองมีความสามารถทําอะไรได
และสาระ/ความรูและความสามารถอะไร ที่ควรเปนความเขาใจคงทนที่ติดตัวผูเรียนไปเปนเวลานาน
(Enduring understandings- “ความเขาใจที่คงทน”) ในการจัดทําหนวยการเรียนรูและกาหนดความร ํ ู
ความสามารถ ของผูเรียนที่ตองการใหเกิดขึ้นนี้ครูผสอนต ู องพิจารณาพันธกิจเปาประสงคและ
คุณลักษณะอนพั ึงประสงคของหล ักสูตรสถานศึกษาและพิจารณามาตรฐานการเรียนรูของหนวยการเรียนรู
ที่กําลังออกแบบการจัดการเรียนรูดวย
ในขั้นแรกนี้มวีิธีการพิจารณาเพื่อการเตรียมการจัดการเรยนร ี ูใหชัดเจนขึ้น ซึ่ง Wiggins และ
McTighe แนะนําใหใช กรอบความคิด 3 วง เปนเกณฑการพ ิจารณาเพื่อการจัดลําดับเนอหาสาระท ื้ ี่จะ
ใหกับผูเรยนได ี
ที่มา ดร.เฉลิม ฟกออน. ศึกษานิเทศกสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาลําพูน เขต 1.
)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น